Wednesday, March 20, 2013

BẮC HẢI - CẦN THƠ

Ngày 28/10/2012
Đến với Bắc Hải, một họ đạo vùng quê, xa xôi, hẻo lánh, cũng là thí điểm truyền giáo của hạt Đại Hải, giáo phận Cần Thơ. Cư dân ở đây là một thành phần tổng hợp từ nhiều nơi đi di dân kinh tế về vùng đất này sau ngày 30.4.1975. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn rất thấp và bấp bênh, cơm gạo phải chạy lo từng ngày, từng bữa mà vẫn chưa đủ no. Nhà ở thì làm bằng tranh vách lá, sơ sài và rách nát. Có cái đã xiêu vẹo và ẩm thấp với những điều kiện vệ sinh rất tồi tệ và dơ bẩn. Nhiều mái nhà hay nói đúng hơn là nhiều mái chòi vì nó quá thấp bé, phải khom người xuống mới chui vào lọt. Cuộc sống của họ còn cơ cực và khốn khổ hơn vì thiếu nguồn nước sạch để tiêu dùng. Các con sông và kinh rạch đầy những thứ rác rưởi bẩn thỉu, do các con vật chết mà người dân bỏ xuống sông, do các đàn vịt thả nuôi dập dìu trên dòng nước, do các nguồn nước bẩn của các chuồng heo chảy xuống, do các thứ nước thuốc xịt sâu, xịt cỏ trên các cánh đồng ruộng chảy về khiến cho người dân vì nghèo phải xử dụng nguồn nước sông nên thường mắc nhiều chứng bệnh như kiết lỵ, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu, ghẻ lở … (trích "Một linh hồn lang thang" của Lm. Jos. Nguyễn Minh Văn, quản xứ)
Đoàn Y bác sĩ và những con người thiện nguyện đã đến khám chữa bệnh, tặng quà cho gần 500 bệnh nhân. Con số  lúc đầu chỉ  dự  tính cho 300 bệnh nhân nhưng sau đó con số đã tăng vọt.
Đoàn đã đến đầu kênh lúc 05g00 sáng và phải chờ đến 07g00 cho con nước rút xuống mới đi vào địa điểm khám chữa bệnh.thực hiện chuyến công tác. (phương tiện di chuyển bằng ghe và phải chui qua những cây cầu quá thấp)
Chương trình khám chữa bệnh bắt đầu thực hiện lúc 08g00 và kết thúc lúc 14g00 để kịp trở ra quốc lộ khi con nước rút xuống.
Các sơ Fransiscain cùng tham gia khám chữa bệnh
Chị Liên, trưởng đoàn, đang triển khai thuốc điều trị
Bà con đã ngồi chờ từ  sáng sớm
Tổ tặng quà đang phân chia thành từng gói nhỏ




Một thiện nguyện viên đang làm công tác giữ trẻ cho mẹ bé khám bệnh.
Bà con đang  được hướng dẫn vào thăm khám bệnh
Xoa dịu cơn đau do phải chờ đợi bằng massage diện chẩn.