Monday, November 4, 2013

Mỹ Thạnh - Ba Tri - Bến Tre

Ngày 03/11/2013
Cùng với giới trẻ thuộc Huynh Đoàn Đa Minh giáo phận Sài gòn, mừng lễ Bổn mạng Martino, Đoàn đã xuống khám bệnh cho gần 400 bệnh nhân thuộc xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.
Lần "xuất quân" này kết hợp với nhóm từ thiện thuộc hội Chữ Thập Đỏ quận 09 (nhóm dược) và 06 bác sĩ, 02 điều dưỡng đã lên đường trực chỉ Bến Tre thành phố dừa.
Khởi hành tại TP.HCM lúc 04g00, và đến địa điểm lúc 8g 30, đoàn nhanh chóng triển khai kế hoạch khám chữa bệnh.
Nơi đây là một giáo xứ nghèo chỉ vỏn vẹn 120 gia đình công giáo, và một thánh lễ chủ nhật con số tham dự không quá 40 người do Linh mục Anrê Huỳnh Ngọc Lâm phụ trách.
" Mỹ Thạnh là một họ đạo nghèo nhất trong giáo phận Vĩnh Long. Năm 1930, Cha Luca Sách - Cha sở Cái Bông, thành lập họ này. Lúc đầu giáo dân khoảng 100 người, có Nhà thờ bằng cây lợp lá, là họ nhánh trực thuộc Cái Bông, do Cha sở Cái Bông phụ trách.
Năm 1952, giao về cho Cha Pet. Chính - họ đạo Ba Tri phụ trách. Nhà thờ được sửa lại, lợp ngói âm dương (ngói máng), giáo dân tăng được 100. Lúc đầu có thầy Emile - dòng Kitô Vua coi sóc. Sau chiến tranh lộn xộn, Thầy chạy, Dì tới. Có dì Bảy Gương, dì Bảy Đâu, dì Hai Xuân dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn thay nhau đến giúp.
Thời chiến tranh, họ đạo hầu như tan rã, nhà thờ điêu tàn. Hiện nay số hộ giáo dân khỏang vài chục người ở rải rác. Hầu hết dân chúng đều đi làm mướn do vậy cuộc sống nhiều gia đình rất khó khăn, vất vả.
Ngôi nhà thờ nhỏ xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nhiều, nhà thờ mới tu sửa lại được mặt tiền. Trải qua một thời gian dài trong chiến tranh phần đất bị lấn chiếm, nay còn 3 hộ dân cư ngụ trên diện tích đất thuộc nhà thờ. Họ đạo muốn nhận lại phải giải quyết thương lượng bồi hoàn để các hộ này di dời đi, nhưng cần một khỏang kinh phí quá lớn mà giáo dân khó có khả năng đáp ứng được. Cha ANRÊ Huỳnh Ngọc Lâm, chánh xứ, được sự chấp thuận của Đức Giám Mục Giáo phận Vĩnh Long cho phép vận động tu bổ tường, mái, nền, tường bao và tiến đến xây dựng nhà sinh họat để mở lớp học tình thương, dạy Giáo lý, có nơi hội họp cho cộng đồng. Tòa Giám Mục cử cha về đây không chỉ vực dậy đời sống của một họ đạo mà còn giúp thăng tiến đời sống của bà con trên địa bàn, góp phần giúp dân chúng địa phương vượt khó, thóat nghèo. Ngài đang đi vận động các nơi trong và ngòai giáo phận." (nguồn: http://menchuayeunguoi.com/)
Theo chỉ đạo của LM quản xứ, đối với giáo dân trong xứ đạo, buổi khám chữa bệnh và tặng quà sẽ ưu tiên dành cho người không công giáo. Chính vì thế, những người giáo dân trong xứ sẽ là người phục vụ và hướng dẫn bà con đến khám chữa bệnh.
Theo quy trình, tại địa phương khám chữa bệnh sẽ sàng lọc, lập danh sách những người được khám chữa bệnh tùy theo hoàn cảnh gia đình nghèo, người già yếu neo đơn, trẻ em… Khi đoàn đến chỉ căn cứ vào danh sách để tiến hành khám chữa bệnh và tặng quà cho bà con.
Ngay từ đầu buổi khám, do các vị trong Hội đồng mục vụ, chưa có kinh nghiệm trong khâu tổ chức nên buổi khám có phần mất trật tự. Tuy nhiên, sau khi được phép của Lm Lâm, ban tổ chức đoàn đã tham gia trực tiếp vào khâu tuyển chọn và đã lập lại trật tự, ổn định cho khu vực khám sau hơn 1 tiếng đồng hồ.
Song song với việc khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, còn có hoạt động cắt tóc miễn phí cho bà con nghèo. Với 04 tay kéo "lụa" đã làm đẹp cho 45 người, có cả phụ nữ. (nam phụ lão ấu..)
Buổi công tác xã hội kết thúc vào lúc 13g30 cùng ngày.


Bàn cấp phát đơn thuốc – Ghi nhận thông tin Bệnh nhân – Đo huyết áp
BS Trung
BS Loan
BS Tuấn
BS Hợi
BS Hoa
BS Sơn
Khu vực cấp phát thuốc miễn phí theo đơn của bác sĩ
Nhóm hớt tóc miễn phí, phục vụ mọi giới, mọi lứa tuổi