Friday, May 30, 2014

XÃ MỸ LỘC - CẦN GIUỘC - LONG AN ( 25/05/2014)

Theo yêu cầu của Hội chữ thập đỏ xã Mỹ lộc huyện Cần Giuộc tỉnh Long An, đoàn đã đến khám chữa bệnh cho khoảng 250 người già yếu neo đơn trong địa bàn xã.
Hội chữ thập đỏ tại địa phương đã liên hệ và mượn Tổ đình Tôn Thạnh để làm điểm khám chữa bệnh cho bà con.
Đoàn gồm ban tổ chức, các 5 bác sĩ (Sơn, Hải, Đào, Tám và Hùng) cùng với nhóm dược thuộc chi hội Chữ thập đỏ quận 11 cùng tham gia công tác.
Tổ Đình Tôn Thạnh nằm cạnh tỉnh lộ 835, tọa lạc ở ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, cách thành phố Hồ Chí Minh 30km theo hướng Tây Nam.
Công tác KCB được thực hiện từ 8g30 đến 11g30
Vài nét lịch sử
Chùa Tôn Thạnh đã đi vào lịch sử Việt nam với bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Trong 3 năm 1859 - 1861 nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu đã về đất Thanh Ba, lấy chùa Tôn Thạnh làm nơi dạy học, làm thơ và làm thuốc. Dưới mái chùa Tôn Thạnh, nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu đã cho ra đời nhiều tác phẩm văn học bất hủ như Lục Vân Tiên, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc… 
Trong chùa hiện nay còn có tấm bia kỷ niệm nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu được xây dựng năm 1973. Bia xây bằng gạch, xi măng, cao 160cm, rộng 130cm, dày 23cm. Các chân bia tạo thành hình tứ giác, nóc bia có mái che nhỏ, bốn góc mái là bốn đầu đào cong, chính giữa đỉnh bia có hình bầu hồ lô. Mặt bia bằng đá cẩm thạch màu đen, khắc những dòng chữ:
"Dưới mái chùa Tôn Thạnh này, từ năm Kỷ Mùi (1859) đến năm Nhâm Tuất (1862). Đại chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) bề ngoài mở lớp dạy học, bên trong lãnh đạo nghĩa binh chống Pháp và cũng nơi đây cụ đã sáng tác Lục Vân Tiên".
Trong khuôn viên chùa, người dân địa phương còn lập mộ (mộ gió) để tưởng nhớ Đại chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu.
(Khu di tích và đền thờ của cụ Nguyễn Đình Chiểu nay thuộc ấp Giồng Cụt, xã An Đức, huyện Ba Tri, trong đó có mộ của cụ, mộ bà Lê Thị Điền - người vợ hiền của cụ, mộ bà Sương Nguyệt Anh, con gái của cụ).



Thay vì tặng quà bồi dưỡng sức khoẻ cho bà con nghèo như mọi lần, lần này đoàn đã gửi đến bà con một số hiện kim để tuỳ bà con tự chăm sóc sức khoẻ. Sư cô đại diện Chùa Tôn Thạnh đã thay mặt đoàn đề gửi đến bà con nghèo phần quà này.